Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Lưu ý để sử dụng điện gia đình an toàn

Sử dụng điện an toàn là điều mà hầu hết các hộ tiêu thụ và sử dụng điện đều mong mỏi có thể trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất. Còn có khá nhiều quý bạn đọc bởi lẽ còn băn khoăn về chuyện điện là thứ rất nguy hiểm và đáng sợ như vậy.

Bài viết lưu ý để sử dụng điện gia đình an toàn của Topnet chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý nho nhỏ để việc sử dụng điện làm sao cho không những an toàn mà còn hiệu quả.


Các biện pháp an toàn sử dụng điện gia đình

  • Nếu gia định bạn có trẻ nhỏ, hãy giữ chúng tránh xa các ổ cắm và thiết bị điện để phòng ngừa những tai nạn điện xảy ra do việc tiếp xúc thiếu kiểm soát của chúng.
  • Nếu một số thiết bị hoạt động không bình thường, chập chờn hoặc gây giật điện khi bạn chạm vào, hãy thay thế chúng ngay bằng cách mua đồng hồ vạn năng. Không bật chúng lên cho đến khi chúng được thay thế hoặc sửa chữa.
  • Luôn luôn đảm bảo rằng bạn mua sản phẩm điện chất lượng tốt. Có thể sẽ tốn nhiều chi phí hơn, nhưng nó là đáng giá.
  • Đảm bảo rằng các dây dẫn đã cũ được thay thế theo thời gian. Nếu dây dẫn bị sờn hay hư hỏng, các tai nạn về điện rất dễ xảy ra.
  • Chắc chắn rằng tất cả các thiết bị điện và dây dẫn tránh xa sàn hoặc các bề mặt bị ướt. Điều này cần được kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là với các thiết bị đang được sử dụng trong phòng tắm hoặc nhà bếp.
  • Đảm bảo rằng các thiết bị sinh ra nhiều nhiệt được đặt cách xa các vật liệu dễ cháy như quần áo, rèm cửa.
  • Không nên cắm một phích cắm điện vào một ổ cắm mà các tiêu chuẩn kỹ thuật không cho phép. Điều này rất dễ dẫn đến đoản mạch và có thể dẫn đến một sự cố hỏa hoạn do điện.
  • Không nên mở rộng ổ cắm điện với quá nhiều thiết bị vì có thể dẫn đến quá tải của dây dẫn và gây ra hiện tượng đoản mạch.
  • Lên kế hoạch thoát hiểm cho những người trong gia đình và đảm bảo rằng mọi người đều biết những gì họ phải làm khi có các sự cố hỏa hoạn do điện xảy ra.
  • Hãy dùng ampe kìm đo dòng rò để dò điện hở.
  • Nếu có thể, hãy lắp đặt một báo động khói trong nhà để bạn có thể phát hiện ngay khi đám cháy bốc lên. Nhiều thiệt hại có thể xảy ra nếu sự cố không được phát hiện kịp thời.
  • Kiểm tra định kỳ các thiết bị và hệ thống dây điện bằng đồng hồ vạn năng số để đảm bảo rằng mọi thứ đều ổn, nên phòng tránh được các vấn đề có thể phát sinh do dự sơ suất và thiếu hiểu biết.
  • Hãy nhớ rằng việc sử dụng nước để dập tắt một đám cháy sẽ không hiệu quả và có thể sẽ làm cho nó lan rộng hơn. Nguyên nhân là do tính chất dẫn nhiệt của nước. Sử dụng bình cứu hỏa trong trường hợp này sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Sử dụng các thiết bị điện theo hướng dẫn chính xác của nhà sản xuất, đừng cố gắng để thay đổi các thành phần và cấu trúc của thiết bị điện.
  • Nếu ai đó bị điện giật điện, không nên chạm vào họ vì như vậy sẽ làm cho dòng điện đi vào cơ thể bạn.
  • Nếu một ổ cắm điện được lắp đặt gần hồ bơi, trong phòng tắm hay bất cứ nơi nguy hiểm khác nào, hãy sử dụng một GFCI (Ground Fault Circuit Interrupter). Việc làm này sẽ ngăn chặn được hiện tượng đoản mạch khi nước tiếp xúc với ổ cắm.

Kiểm tra dây dẫn điện


Kiểm tra các dây dẫn có sử dụng vỏ bọc bằng nhựa. Nếu có thể, bạn nên trang bị một chiếc cầu dao tự động cho các bình nóng lạnh đời cũ, có khả năng tự động ngắt mạch khi hệ thống điện có nguy cơ mất an toàn.Những loại này có khuyết điểm là giòn, dễ nứt, bị chảy hoặc chạm mạch. Đặc biệt, chúng ta cần tuân thủ tuyệt đối các nguyên tắc về dây tiếp đất, tránh nguy cơ giật do rò điện từ các thiết bị gia đình.

Sử dụng bóng compact tiết kiệm điện


Mặc dù chi phí đầu tư ban đầu lớn hơn so với bóng đèn sợi đốt thông thường, nhưng bóng compact về lâu dài sẽ tiết kiệm hơn do chỉ sử dụng 1/4 điện năng và có tuổi thọ cao gấp 8-12 lần so với bóng đèn thường mà vẫn cung cấp độ sáng tương đương. Khi thắp sáng bóng đèn sợi đốt hãy đo bằng ampe kìm ac dc sao cho chỉ 10% điện năng được sử dụng để phát sáng, còn 90% điện năng còn lại chỉ có tác dụng làm bóng đèn nóng lên.

Hãy thực hiện tốt những biện pháp phòng ngừa nêu trên mà Topnet đã đưa ra để đảm bảo rằng ngôi nhà và gia đình của bạn luôn được bảo vệ khỏi các sự cố do điện có thể xảy ra.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý để sử dụng điện gia đình an toàn

Sử dụng điện an toàn là điều mà hầu hết các hộ tiêu thụ và sử dụng điện đều mong mỏi có thể trang bị cho mình những kiến thức tốt nhất. Còn ...